8 LỢI ÍCH VÀ 1 BÍ MẬT VỀ COLLAGEN MÀ BẠN NÊN BIẾT

Collagen, hoạt chất có thể tìm thấy trong xương và da là một chất vô cùng cần thiết.” - theo Sonya Angelone, RDN, chuyên gia tại San Francisco, người phát ngôn của Học viện Dinh dưỡng và Ăn kiêng.

Ryanne Lachman, RDN, chuyên gia dinh dưỡng y học chức năng tại Cleveland Clinic ở Ohio cũng giải thích: "Khi bạn bổ sung collagen hoặc ăn thực phẩm giàu collagen, bạn đang tiêu thụ collagen từ động vật. Collagen peptide (collagen thủy phân) thường được bán ở dạng nước, dạng bột hoặc viên nang".

Cùng tìm hiểu về những lợi ích nổi bật nhất của collagen.

  1. Bổ sung những chất mất đi tự nhiên trong quá trình lão hóa

Theo Angelone, collagen là “chất keo” để tạo sự gắn kết cho các tế bào của bạn. “Nó chiếm khoảng một phần ba lượng protein trong cơ thể bạn” - nghiên cứu cho thấy. Nghiên cứu lâm sàng thể hiện cơ thể bạn sản xuất ít collagen hơn bắt đầu từ độ tuổi ba mươi và bốn mươi. Vì vậy hãy thêm collagen peptide vào chế độ ăn uống để bổ sung những gì cơ thể bạn bắt đầu thiếu khi bạn ngày càng lớn tuổi và hỗ trợ sức khỏe tổng thể của bạn.

  1. Collagen là một nguồn protein dễ tiêu hóa

Các nhà khoa học giải thích: "Cơ thể của bạn phải làm việc rất vất vả để tiêu hóa protein từ các nguồn như thịt gà hoặc thịt bò và điều này dẫn đến các triệu chứng tiêu hóa như ợ hơi hoặc đau bụng sau bữa ăn. Nhưng các chất bổ sung collagen được thủy phân, có nghĩa là collagen đã bị phá vỡ cấu trúc sẽ giúp cơ thể bạn tiêu hóa dễ dàng hơn". Quá trình thủy phân cũng cho phép các peptide collagen hòa tan trong nước, nhờ vậy bạn có thể dễ dàng sử dụng peptide collagen trong các thực phẩm hàng ngày như nước ép hoặc sinh tố. 

  1. Collagen giúp làm mờ nếp nhăn và tăng độ đàn hồi cho da

Da chính là bộ phận thể hiện sự thay đổi rõ rệt nhất khi cơ thể được bổ sung collagen. Trong một bài đánh giá vào tháng 1 năm 2019 trên Tạp chí Thuốc Da liễu, các nhà nghiên cứu đã phân tích 11 nghiên cứu ngẫu nhiên, có đối chứng với giả dược trên 800 đối tượng dùng tới 10 gam collagen mỗi ngày với mục tiêu cải thiện sức khỏe làn da. Kết quả, collagen đã được chứng minh là cải thiện độ đàn hồi của da, giúp da giữ ẩm tốt hơn và điều chỉnh mật độ của các sợi collagen trong da. 

  1. Collagen có thể giúp giảm đau và sưng khớp

Có một số bằng chứng cho thấy collagen có thể hỗ trợ rất tốt các mô liên kết và cải thiện tình trạng đau khớp sau khi tập thể dục. Ví dụ, một nghiên cứu được công bố vào tháng 1 năm 2017 trên tạp chí Ứng dụng Sinh lý học - Dinh dưỡng và Chuyển hóa đã cho thấy rằng, các vận động viên bị đau đầu gối uống 5g collagen peptide mỗi ngày trong 12 tuần sẽ ít bị đau khớp hơn khi tập thể dục so với nhóm dùng giả dược. Collagen dạng uống có thể hỗ trợ sửa chữa sụn và cũng có tác dụng chống viêm.

  1. Collagen tác động tích cực đến sức khỏe đường ruột

Đối với các bệnh lý liên quan đến viêm đường tiêu hóa, chẳng hạn như bệnh ruột kích thích (IBD), có một lý thuyết “chữa lành đường ruột” nhờ collagen. Một số nghiên cứu phát hiện ra rằng mức độ collagen bị giảm ở những bệnh nhân mắc các tình trạng này. Bằng cách bổ sung collagen, bạn sẽ giúp điều chỉnh sự thiếu hụt.

Nghiên cứu được công bố vào tháng 5 năm 2017 trên tạp chí Alimentary Pharmacology and Therapeutics cho thấy rằng ở những bệnh nhân IBD, có sự mất cân bằng giữa sự hình thành và phân hủy của các sợi collagen, và điều này có liên quan đến tình trạng viêm. Nghiên cứu trước đây cũng cho thấy bệnh nhân IBD bị giảm nồng độ collagen loại 4 trong huyết thanh. Collagen là một phần của mô liên kết, tạo nên ruột kết và đường tiêu hóa của bạn, vì vậy bằng cách bổ sung collagen, cơ thể sẽ có một môi trường hỗ trợ để tự chữa lành. 

  1. Collagen có lợi cho sức khỏe tim mạch

Sử dụng collagen chung với cà phê cũng có những ảnh hưởng tốt đến hệ tim mạch. Một nghiên cứu nhỏ không kiểm soát được công bố trên Tạp chí Xơ vữa động mạch và Huyết khối vào tháng 5 năm 2017 đã xem xét 32 người tham gia dùng collagen tripeptide hai lần một ngày. Sau 6 tháng, các dấu hiệu của chứng xơ vữa động mạch (tích tụ trong thành động mạch), bao gồm các chỉ số đo cholesterol và độ cứng động mạch, đã được cải thiện (theo Mayo Clinic, khi xơ vữa động mạch ảnh hưởng đến các động mạch dẫn đến tim của bạn, nó được gọi là bệnh động mạch vành, là dạng bệnh tim nguy hiểm nhất.) Các nhà nghiên cứu cho rằng collagen có thể giúp củng cố thành mạch máu để giảm nguy cơ mắc bệnh liên quan đến động mạch.

  1. Peptide có thể giữ cho xương khỏe mạnh

Mật độ khoáng trong xương giảm khi tuổi của bạn ngày càng lớn, đặc biệt là sau khi mãn kinh (theo National Osteelet Foundation). Trong một thử nghiệm mù đôi, ngẫu nhiên, có đối chứng với giả dược trên 102 phụ nữ sau mãn kinh, những người tham gia uống collagen peptide trong một năm đã tăng mật độ khoáng xương của họ so với nhóm đối chứng. Các nhà nghiên cứu cho rằng điều này là do collagen kích thích sự hình thành xương và làm chậm quá trình loãng xương.

  1. Collagen có thể hữu ích trong cải thiện bệnh khớp

Có nhiều loại collagen khác nhau, theo một bài báo được xuất bản vào tháng 11 năm 2019 trên tạp chí Molecules. Loại 1 (có trong thịt bò và cá) có lợi cho làn da của bạn, trong khi loại 2 (có trong thịt gà) có khả năng hữu ích hơn khi bị đau khớp. Khớp được cấu tạo bởi sụn, phần lớn được tạo thành từ collagen. Một nghiên cứu được công bố vào tháng 6 năm 2016 trên Tạp chí Y học Á-Âu cho thấy những bệnh nhân bị thoái hóa khớp gối dùng acetaminophen cùng với collagen loại 2 đã giảm đau khớp khi đi bộ và có chất lượng cuộc sống vượt trội so với những người chỉ dùng thuốc. Các nhà khoa học cho bạn thật sự nên đầu tư mua thực phẩm bổ sung có chứa nhiều nguồn collagen động vật khác nhau để có được nhiều lợi ích nhất.

1 bí mật về collagen: Collagen không giúp bạn giảm cân

Nạp đủ protein là điều quan trọng đối với một chế độ ăn uống lành mạnh. Chất dinh dưỡng cần thiết để hỗ trợ cơ thể bạn trong việc xây dựng cơ bắp - mô nạc hoạt động về mặt trao đổi chất nhiều hơn chất béo (có nghĩa là nó dẫn đến quá trình trao đổi chất nhanh hơn, theo Mayo Clinic). Nhưng đây không phải là sự thay đổi duy nhất mà bạn thực hiện đối với chế độ ăn uống và thói quen lối sống của mình. Thêm collagen vào chế độ ăn nhiều đường và carbohydrate tinh chế cũng như calo dư thừa sẽ không giúp bạn giảm cân.