NHỮNG NGUYÊN TẮC GIÚP BẢO VỆ LƯỢNG COLLAGEN CHO DA VÀ CƠ THỂ

Từ sau 25 tuổi, bạn có thấy da ngày càng khô đi, thiếu độ đàn hồi, không còn căng bóng, hay tóc và móng dần yếu hơn? Đó chính là những dấu hiệu cho thấy lượng collagen trong cơ thể đang dần hao hụt. Hãy tuân thủ những nguyên tắc căn bản sau để bảo vệ lượng collagen tự nhiên và bổ sung collagen cho da lẫn cơ thể nhé!

Điều chỉnh thói quen ăn uống  

Bổ sung collagen từ quá trình ăn uống là phương pháp tốt nhất mà bạn nên trải nghiệm. Trên thực thế, 80% lượng collagen mà cơ thể có thể hấp thụ được nạp chủ yếu thông qua quá trình ăn uống. Cố một chế độ ăn hợp lý sẽ tăng khả năng hấp thụ collagen. Hãy tham khảo những món ăn giúp bạn bổ sung collagen một cách tự nhiên:

  • Nước hầm xương: Không chỉ dễ ăn, chứa nhiều dưỡng chất thiết yếu, nước hầm xương còn có khả năng thúc đẩy quá trình sản sinh collagen.
  • Thịt gà: Thịt gà là một trong những món ăn quen thuộc trong cuộc sống hằng ngày. Bên cạnh việc mang lại nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe, thịt gà còn chứa nhiều mô liên kết giúp bạn bổ sung collagen tự nhiên.
  • Cá và động vật có vỏ: Vì cá chứa lượng collagen dồi dào và dễ hấp thu vào cơ thể, bạn sẽ thấy rất nhiều loại thực phẩm chức năng bổ sung collagen được giới thiệu có "thành phần chiết xuất từ cá". Nhưng hãy lưu ý, lượng collagen chính chỉ đến từ đầu, vảy và da cá chứ không phải thịt cá.
  • Lòng trắng trứng: Lòng trắng trứng chứa một lượng lớn proline, một trong những axit amin quan trọng để sản sinh collagen. Đây là một trong những món ăn thiết yếu giúp bổ sung collagen một cách tự nhiên cho cơ thể.
  • Quả mọng và trái cây họ cam quýt: Đương nhiên khi nhắc đến collagen, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến vitamin C. Các loại quả mọng hoặc trái cây họ cam quýt sẽ là lựa chọn tuyệt vời nếu bạn muốn bổ sung cả 2 thành phần này.
  • Hạt điều: Khi thèm ăn vặt, hãy nghĩ đến hạt điều ngay nhé! Bởi vi thành phần kẽm và đồng bên trong hạt điều sẽ thúc đẩy quá trình sản sinh collagen tự nhiên đấy!

Có thể kể đến những món ăn khác chứa collagen như đậu, cà chua, rau xanh, củ cải đường hay quả bơ...

Ngoài những món ăn nên bổ sung vào thực đơn hằng ngày, muốn da và cơ thể có lượng collagen dồi dào, hãy tạm biệt thức ăn chứa nhiều đường. Có vô số loại thức ăn không tốt cho cơ thể, nhưng kẻ thù lớn nhất của collagen chính là đường. Khi collagen gặp đường, cấu trúc ban đầu của collagen sẽ biến dạng, dẫn đến mất đi độ săn chắc và đàn hồi của làn da. 

Bảo vệ da khỏi tác nhân gây hại từ môi trường sống

Khi da tiếp xúc với tia UV sẽ sản sinh ra các enzym phá vỡ và làm mất đi cấu trúc của collagen. Điều này có thể khiến da bị tổn thương nghiêm trọng. Dù ngày hôm đó thời tiết thế nào, hay bận rộn đến mấy, bạn cũng tuyệt đối không nên bỏ qua bước kem chống nắng để da được bảo vệ tối đa dưới ánh nắng mặt trời và bảo vệ lượng collagen tự nhiên trên da.

Tránh xa thuốc lá

Trong khói thuốc lá có đến hàng ngàn chất có thể gây hại cho làn da, trong đó Nicotine là chất có hại nhất. 

Khi da tiếp xúc với khói thuốc lá sẽ tạo ra phản ứng oxy hóa và những gốc tự do khiến các vùng da nhạy cảm dễ bị tổn thương. Bản thân các phản ứng, độc tố này tạo ra một số chất có khả năng phá hủy cấu trúc collagen, ảnh hưởng trực tiếp đến độ săn chắc của da. Vì thế hãy hạn chế sự tiếp xúc của da với khói thuốc lá, để bảo vệ lượng collagen tự nhiên và hạn chế các dấu hiệu lão hóa.

Nói lời tạm biệt với thức uống có cồn

Cồn là thành phần làm khô, nó lấy đi lớp dầu tự nhiên của cơ thể có trong gan, lá lách cho đến bề mặt da. Tác hại đầu tiên khi mất lớp nhờn đó là thiếu nước, dẫn đến làn da mất đi sự cân bằng và trở nên khô ráp. Từ bỏ rượu giúp da bớt tiết dầu nhờn, giảm mụn và da sáng hơn.

Ngoài ra, một số loại đồ uống có cồn cũng dễ gây mất ngủ. Trong khi đó, giấc ngủ chất lượng chính là chìa khóa để sản sinh lượng collagen tự nhiên trong cơ thể. Vì thế hãy loại bỏ thức uống có cồn ra khỏi danh sách thói quen hằng ngày để bảo vệ da và cả sức khỏe.